Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Hiệp hội Bluetooth ra mắt Bluetooth 4.1 có thể nâng cấp bằng phần mềm với nhiều điểm mới,


    Hiệp hội Bluetooth SIG hôm nay đã giới thiệu cấu hình cho chuẩn Bluetooth 4.1, trong đó đáng chú ý là việc một thiết bị Bluetooth 4.1 vừa có thể đóng vai trò nhận dữ liệu (host), vừa có thể làm thiết bị ngoại vi (peripheral) gửi dữ liệu cho một máy khác. Ví dụ, khi bạn sử dụng một vòng tay theo dõi sức khỏe như Nike FuelBand hay Misfit Shine, nó không chỉ ghi nhận dữ liệu rồi gửi về smartphone mà bản thân vòng tay này cũng có thể lấy dữ liệu từ những cảm biến khác xung quanh. Ngoài ra, chúng ta cũng có biến smartphone thành một cái cảm biến thật thụ để những thiết bị lân cận lấy dữ liệu.

  Điều tuyệt vời hơn nữa đó là "Bluetooth 4.1 hoàn toàn liên quan phần mềm, do đó nhà sản xuất có thể cung cấp các bản cập nhật để nâng cấp các con chip Bluetooth đang xuất hiện trên thị trường". Điều này cũng có nghĩa là smartphone, tablet, máy tính, smartwatch, vòng đeo tay... của chúng ta vẫn có thể sử dụng Bluetooth 4.1 mà không cần phải thay thế linh kiện. Bên cạnh đó, Bluetooth 4.1 cũng cho phép giảm sự xung đột với mạng LTE khi hai kết này được kích hoạt song song, hỗ trợ thu thập dữ liệu từ nhiều cảm biến cùng lúc. Khả năng tự kết nối lại của thiết bị Bluetooth đã được cải thiện để tăng tính dễ sử dụng.

   Ngoài ra, cấu hình mới cũng sẽ cho phép nhiều thiết bị cùng vào một mạng rồi từ đó truy cập Internet, giống như nhiều máy có thể cùng vào mạng Wi-Fi của một router. Bluetooth SIG làm điều này bằng cách thiết lập nên một kênh liên lạc sử dụng địa chỉ IPv6. Hiện tính năng này chỉ đóng vai trò "nền tảng" và chưa rõ bao giờ thì nó sẽ đi vào hoạt động. "Nó không chỉ là một mạng lưới các thiết bị kết nối với nhau. Đây là một cách để thiết bị Bluetooth có thể liên lạc trực tiếp với Internet". Rồi sẽ có một ngày tai nghe, vòng đeo tay, bóng đèn thông minh của chúng ta có thể được quản lí trực tiếp bởi một server nào đó, không cần thông qua smartphone gì cả.

Đây là lần đầu tiên cấu hình phiên bản 4 được cập nhật kể từ khi Hiệp hội ra mắt chính thức Bluetooth 4.0 (hay Bluetooth Smart). Người phát ngôn của Bluetooth SIG nói rằng chương trình chứng nhận thiết bị Bluetooth 4.1 sẽ được mở cửa vào ngày 10/12 sắp tới, theo sau đó nhiều công ty sản xuất sẽ sớm ra mắt các chip để tận dụng chuẩn kết nối không dây mới này.
Nguồn: Bluetooth SIG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét