Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Sony phải mất 6 năm để phát triển PS 4 (PlayStation 4)

PlayStation 4 ảnh Sony

   Mark Cerny, kỹ sư chịu trách nhiệm chính cho việc thiết kế các máy chơi game PlayStation 4 của Sony, trong một cuộc phỏng vấn gần đây đã tiết lộ điều này.

   Trong buổi phỏng vấn với trang công nghệ Digital Trend gần đây, Mark Cerny đã không ngại ngần tiết lộ rằng đội của anh đã làm việc suốt 6 năm ròng rã để đưa hệ máy chơi game PS 4 ra thị trường trong dịp lễ của năm 2013.

   Mark Cerny cho hay, hai năm đầu được dành cho việc phát triển một bản phác thảo sơ bộ dựa trên những sản phẩm đã được xây dựng. Hai năm tiếp theo được dùng để thiết kế phần cứng và hai năm cuối cùng là giai đoạn hoàn tất các kinh nghiệm người dùng và thử nhiệm nhằm đảm bảo thiết bị hoạt động hoàn hảo.
Trong từng giai đoạn phát triển, có thể nói, giai đoạn phát triển phần cứng là quan trọng nhất, vì điều này đã giúp công ty không bỏ lỡ mục tiêu tung các sản phẩm hoàn thiện ra thị trường đúng hạn định. Cũng theo Mark Cerny, chỉ cần một trục trặc nhỏ trong khâu này, Sony nhiều khả năng sẽ phải “dành thêm 6 tháng để khắc phục sự cố”. Sở dĩ toàn bộ nhóm phát triển PS 4 đề cao giai đoạn phát triển phần cứng là vì Mark Cerny muốn rút kinh nhiệm từ việc một số máy chơi game Xbox 360 từng mắc lỗi “vòng tròn đỏ chết chóc” trước đây.

Mark Cerny, kỹ sư chịu trách nhiệm chính cho việc thiết kế các máy chơi game PlayStation 4 của Sony. Ảnh: DigitalTrend.

       Từ năm 2008 đến 2009, thời điểm trước khi tiến vào giai đoạn hoàn tất bản đặc tả kỹ thuật cuối cùng, Mark Cerny đã gặp gỡ hơn 30 nhóm phát triển khác nhau của Sony nhằm có được khái niệm sơ bộ về những gì mà họ muốn ở một chiếc máy chơi game PS 4. Lúc đó, Mark Cerny chỉ đưa ra những câu hỏi về tương lai của một hệ máy chơi game console mà không hề đề cập đến PS 4. Tuy nhiên, người kỹ sư 49 tuổi này không hề đánh lừa người tham gia khảo sát vì hầu hết những người tham gia “cuộc điều tra” đều biết đó là những câu hỏi về PS 4.

      Không chỉ dừng lại ở đó, nhóm kỹ sư của Mark Cerny còn phải trải qua một chuỗi dài các buổi họp khi tìm hiểu những trải nghiệm người dùng nhằm tìm ra những tính năng hấp dẫn cho những khách hàng tương lai của PS 4. Bên cạnh giai đoạn phát triển phần cứng, nhóm nghiên cứu phát triển PS 4 cũng rất quan tâm và cố gắng thêm càng nhiều tính năng càng tốt, trước khi phát hành sản phẩm hàng loạt. Lẽ dĩ nhiên, một số tính năng “có thể sẽ không hoạt động, nhưng điều đó cũng sẽ được khắc phục bằng những bản vá lỗi phát hành liền sau đó và hầu hết các game thủ đều thích cách này”, Mark Cerny chia sẻ thêm.

     Nếu như một hay hai năm trước, các nhà phân tích dự đoán rằng hệ máy chơi game console đã hết thời, thì nay, Mark Cerny cho rằng “điều đó có thể sẽ không xảy ra” vì hiện tại máy chơi game console vẫn đang “sống khỏe”. Trong tương lai, có thể các nhà phát triển game sẽ tìm ra cách để khai thác những tiềm năng phần cứng, song, điều gì xảy đến trong 5 hay 10 năm tới vẫn không thể dự đoán được.
Trong lần tung ra mẫu PS 4 vừa qua, Sony không chỉ có một lượng lớn các đơn đặt hàng, mà còn phát triển nhiều phần cứng so với các hệ máy chơi game trước đây nhằm đưa PS 4 tham gia nhiều thị trường khác nhau trên thế giới.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét