Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Sau Mỹ, châu Âu sẽ cho phép hành khách dùng 3G/4G trên máy bay


      Sau FAA, Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức phê duyệt 2 điều luật mới với mục tiêu cuối cùng là cho phép hành khách sử dụng điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay có kết nối di động khi đang bay.

      Điều luật đầu tiên cho phép các thiết bị di động có thể hoạt động ngoài chế độ flight mode - tức là được phép mở sóng điện thoại nhưng ngoại trừ thời gian cất và hạ cánh. Điều luật thứ 2 sẽ cho phép hành khách sử dụng dịch vụ 3G (UMTS) và 4G (LTE) ở độ cao trên 3000 m. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu lưu ý rằng quyết định cuối cùng để cho phép hành khách sử dụng các thiết bị vẫn phụ thuộc vào các hãng hàng không.

     Người phát ngôn EC nhấn mạnh: "Một hành khách sẽ không được quyền để yêu cầu được sử dụng thiết bị di động của họ. Quyết định của EU là nhằm mang lại cho các hãng hàng không cơ hội để cho phép khách hàng sử dụng smartphone và máy tính bảng trên chuyến bay. Chúng tôi nói vậy bởi không có lý do nào hành khách lại bị cấm sử dụng điện thoại và máy tính bảng khi đang bay ở độ cao trên 3000 m. Các hãng hàng không vẫn chịu trách nhiệm về việc có cho phép hành vi này xảy ra trên chuyến bay hay không."

      Cho đến hiện tại, hành khách chỉ được sử dụng kết nối 2G khi máy bay đã lấy độ cao trên 3000 m nhưng dịch vụ dữ liệu ở độ cao này hiển nhiên không thể thực hiện hiệu quả.

     Thông tin trên xuất hiện chỉ 1 ngày sau khi Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) công bố những thiết bị như máy đọc sách kindle, điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể được dùng ở chế độ flight mode trong suốt quá trình cất cánh, hành trình và hạ cánh, tương tự điều luật mới từ FAA của Mỹ.

     Việc phê chuẩn 2 điều luật mới là một bước tiến quan trọng đối với ngành hàng không châu Âu nói riêng và quốc tế nói chung. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về các hãng hàng không và nhiều khả năng, họ sẽ cấp phép cho hành khách dưới dạng các dịch vụ cao cấp để lấy phí, điển hình như dịch vụ Wi-Fi in-flight hiện đang được triển khai tại Mỹ hoặc dịch vụ di động 2G trên một số chuyến bay tại châu Âu.

     Ủy ban châu Âu cũng lưu ý quyết định trên sẽ mở đường cho những công nghệ mới trên máy bay để giúp hành khách thực hiện cuộc gọi. "Quyết định của EC mang lại quyền lợi cho các hãng hàng không, cho phép họ đưa ra những cải tiến về hệ thống truyền thông di động trên máy bay (MCA) để khai thác các dải băng tần 3G/4G hiện có bao gồm 2100 MHz cho 3G và 18000 MHz cho 4G."

     Tuy nhiên, chi phí sẽ không rẻ, EC cho biết: "Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn hình thành nhưng MCA là một ngành công nghiệp đang phát triển với lưu lượng dữ liệu tăng đến 300% từ giữa năm 2011 & 2012. MCA tương tự như dịch vụ chuyển vùng di động (mobile roaming) thông thường mà người dùng vẫn trả cho nhà mạng. Thuế áp dụng thường tương đương với mức giá roaming thế giới." Ngoài ra, EC cũng cho biết một số công ty châu Âu đang phát triển một công nghệ băng thông rộng phát trực tiếp từ trên không xuống đất (Direct air to ground - DA2G) thông qua vệ tinh. Với các dịch vụ MCA hiện có, tín hiệu được nhận bởi một ăng-ten trên máy bay và gởi đến mạng viễn thông dưới đất qua kết nối vệ tinh.

Theo: TechCrunch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét